Phuket Elderly Home : บ้านพักผู้สูงวัย หัวใจไม่ชรา

มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดยโรงแรมที่ทำงานอยู่ ในกิจกรรมที่มีชื่อว่า Stay For Good

" Feeding Communities Together "


หรือ แปลเอาภาษาตัวเองว่า

ร่วมด้วยช่วยกันให้ ทำดีกันไว้กับการให้เพื่อสังคม


ให้อะไร? 


ให้อาหาร ให้ความสบายใจ... ให้ความช่วยเหลือ... ให้ความบันเทิง....ให้เงิน อุ้ย!! ถึงจะไม่มีให้ตอนนี้ แต่ถ้ามีจะรีบให้เลยจริงๆ

ให้ใคร


 ให้คนแก่... และให้เด็ก...



ทางโรงแรมจึงจัดทีมออกไปนอกสถานที่ ไปเยี่ยมบ้านพักผู้สูงวัยที่ ป่าคลอก จังหวัดภูเก็ต


อาหารที่เราสั่งจากครัวโรงแรมคือ ข้าวมันไก่ และข้าวหมูแดง ไข่ต้ม น้ำซุป วุ้นดำและผลไม้ตามฤดูกาล เตรียมไปให้คุณตาคุณยาย


แอบคิดว่า ตายห่าละ... ข้าวหมูแดง คอเลสเตอรอลสูงปรี้ด ไข่อีก ข้าวมันไก่ด้วย มัน มัน มัน!!!!!!!!!!

เหอๆ แต่แอบสั่งเชฟแล้วว่า ข้าวมันไก่ขอแบบไม่ติดหนังนะเชฟนะ กลัวจะได้หามตายายเข้า โรงพยาบาล

คือ ตายาย ที่มาอยู่ที่นี่ เค้าก็ต้องห่วงสุขภาพกันนะ ปีนึงได้กินข้าวมันไก่แค่ครั้งสองครั้ง เราก็เห็นใจ เราจึงสั่งมาให้



ใช้เวลา 15 นาทีจากที่ทำงาน มาถึงที่หมาย ถึงช้ากว่ากำหนดไปนิด เพราะรถของทางเทศบาลมารับช้า

เห็นตายาย นั่งรอกันที่โรงอาหารอย่างเป็นระเบียบ สมกับเป็นผู้สูงวัย นี่แอบคิดว่าถ้าเป็นเด็ก คงเคาะช้อนเคาะจาน ร้องดิ้นหิวข้าว และเริ่มกินช้อน หรือ อาจกินกันเอง


เราไม่รอช้า เราหิวยิ่งกว่า เราจึงเริ่มเตรียมอาหารให้คุณตาคุณยาย 


ใครสนใจไปจัดกิจกรรมไม่ต้องเตรียมจานกระดาษไปนะ มีถาดหลุม แค่เตรียมอาหารไปให้ครบหลุมก็พอ


ถามพี่เค้า ตายายแอบกินไรรองท้องมาแล้วรึเปล่า พี่เค้าบอก ม่ายยยมี.... สั่งห้ามหุงข้าว รอกินข้าวมันไก่กัน อูย... ได้ยินแบบนี้ เรามัวรอช้าไม่ได้ คนละไม้คนละมือ ตักอาหารลงถาดหลุม 


ไก่และหมูแดงลง อย่างละครึ่งๆ ตายาย จะได้กินทั้งข้าวหมูแดงและมันไก่ ซึ่งเรียกสั้นๆว่า ข้าวมันหมู!!!!  ที่อุดมไปด้วยความมัน และความตั้งใจของเด็กคีบหมูแดงจากจีน : ภาพล่าง


และขาดไม่ได้คือ มือตักซุปจากบราซิล


ข้าวมันหมู เอ้ย!! ข้าวมันไก่หมูแดงอย่างเดียวดูจะไม่ Healthy ต้องมีผลไม้เสริมวิตามินผิวสาวรุ่นของบรรดายายๆด้วยส้ม

เสิร์ฟโดยแขกจากโรงแรมที่ตามมาร่วมกิจกรรม


จังหวะที่เพื่อนๆช่วยกันตักอาหาร เราได้โอกาส รีบกินแรงเพื่อน ไปถ่ายรูปบริเวณรอบๆ
ซึ่งกว้างขวาง เหมาะสำหรับตายาย ไว้เดินออกกำลังกาย



มีโรงครัว ห้องน้ำ ต้นไม้เยอะแยะ




 เพื่อนก็ตักไป เราก็ถ่ายรูปไป ฟังดูดี แล้วก็แวะกลับมาขออนุญาต ถ่ายรูปตายาย ระหว่างนั่งรออาหาร

ตายายที่นี่ อารมณ์ดีกันมาก ชอบถ่ายรูปกัน (เกือบ) ทุกคน



เพื่อนต่างชาติที่มาด้วยกัน ชอบรอยสักของคุณตาคนนึงมากๆ แถมบอกด้วยความมั่นใจ ถ้าชั้นแก่ ชั้นอยาก Look Cool แบบตาคนนั้น เหรออออออ... แล้วเธออยากมาพักบ้านคนชราด้วยมั้ย?


ก่อนเริ่มทานอาหาร มีการกล่าวอะไรเล็กๆน้อยๆจากตัวแทนตายาย กล่าวขอบคุณ



ช่วงทานอาหารเราก็เดินสอดส่องดูแลว่าคุณตาคุณยายต้องการอะไรเพิ่มเติมบ้าง


บางคนไปนั่งจีบยายซะงั้น 5555 


คุณยายบางคน บอกว่า หนูจ๋า ยายไม่กินไข่แดงนะ ยายเป็นเบาหวาน 
อ้าวเหรอคะ ... มาๆ งั้นหนูช่วยกินไข่แดงให้ยายนะคะ อ้ามมมมม.... 

หา อะไรนะคะ ยายคนอื่นจะป้อนไข่แดงให้หนูด้วย
ยายคะ หนูคงทานให้ได้ไม่ครบทุกคนนะคะ หนูลิมิตการกินไข่วันละ 2 ฟองเอง ยายเป็นสิบ หนูคงช่วยได้แค่นี้ล่ะคะ

ปล. ยายในภาพนี้เลย เสื้อม่วง ป้อนไข่แดงเรา น่าร้าาาก ถ่ายติดตอนกำลังแยกไข่แดงพอดี



ค่ะยาย เอาขนมหวานเพิ่มนะคะ เอ๊ะ... เมื่อกี้ยายบอกเป็นเบาหวานไม่กินไข่แดง อะไรนี่ขอเติมขนมหวาน
ยังเป็นเบาหวานอยู่รึเปล่ายาย

hahaha!!! ยายน่ารักกันทุกคนเลย


บางคนไม่ธรรมดานะจ๊ะ เรียกมาปุ๊บ พูดภาษาอังกฤษไฟแล่บ ใช่แล้ว คุณยายเคยใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกา มากกว่า 20 ปีอีก พอญาติพี่น้องเสียหมด ยายไม่มีใครดูแล มาอยู่ที่นี่มีคนดูแล มีเพื่อน


สิ่งหนึ่งที่อยากห้ามไว้คือ การแสดงความสงสาร เพราะตายายเหล่านี้ อาจไม่ได้ต้องการความสงสารค่ะ ตายายบางคน สมัครใจมาอยู่เอง อยู่ที่นี่แล้วมีเพื่อน มีคนดูแล มีกิจกรรมให้ทำยามว่าง นี่คือสิ่งที่เรามองในด้านดีๆ

แต่อีกมุม เราว่าทุกคนต้องการที่จะมีลูกหลานคอยดูแลใกล้ชิดไปจนวาระสุดท้ายของชีวิต

เริ่มน้ำตาซึมแล้ว เราเปลี่ยนเรื่องเขียนกันดีกว่า

มาอีกมุมหนึ่ง ตั้งขายของใช้ต่างๆ


ตายายที่นี่ มีโครงงาน ทำของกระจุกกระจิก ยามว่าง เช่น พรมเช็ดเท้า เสื้อผ้าถัก ค่อยๆทำวันละนิดละหน่อย พอเสร็จแล้วเอามาตั้งขาย ในโครงการขายผลิตภัณฑ์ ทำให้ตายายมีรายได้เล็กๆน้อยๆ


ยายน่าจะมีรายได้เสริมมากกว่าตานะ มีแต่ของกุ๊กๆกิ๊กๆ

เราเห็นว่าตะกร้าสานน่ารักดี เลยอุดหนุนมา 1 ใบ 320 บาทใส่ตุ๊กตาได้พอดี กำลังหาอยู่เลยค่ะ





ใครสนใจไปเยี่ยมตายาย ลองแวะไปได้นะคะ ทุกจังหวัดมีแบบนี้แน่นอน ลองถามเจ้าหน้าที่ ว่าอยากจะจัดรวมกลุ่มเพื่อนๆไปเลี้ยงอาหาร เอาอาหารอะไรไปได้บ้าง แนะนำว่าก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ ราดหน้า ก็ดูน่าทานนะ เคี้ยวง่ายด้วย












0 comments: