Way you must walk in Pattani | ปัตตานี...เมืองเก่าเราเคยอยู่ : พาเที่ยวตานีแบบไม่มี ตู้มมมมมม!!!

      ปัตตานีนี้ถิ่นแดนแสนไกล      
เกือบสุดใต้ศิวิไลเรืองนาม
เป็นเขตไทยแต่สมัยพ่อขุนราม
ไทย พุทธ คริสต์ อิสลาม ทั่วเขตคามสำราญ



เปิดด้วย เพลงประจำจังหวัดปัตตานี ที่แสดงให้เห็นว่า สมัยก่อนเมืองนี้มีแต่ความสงบสุข แต่ปัจจุบันคนต่างถิ่น มองปัตตานี เป็นเมืองน่ากลัวที่มีแต่ข่าวระเบิด และก่อการร้าย แล้วคนปัตตานีล่ะ? เค้ามีมุมมองยังไงกับบ้านเมืองตัวเอง?


เราเกิดที่นี่ โตที่นี่ มาเกินครึ่งชีวิต  แต่ไปอยู่ต่างจังหวัดหลายปี ( เริ่มออกจากอกแม่เมื่ออายุ 18... ปัจจุบัน คูณสองลบสาม คือตัวเลขที่แท้จริง  )

ทุกครั้งกลับมาเยี่ยมบ้าน ก็ยังกลัวเล้ยยยย 555 ... มันไม่ได้แย่ขนาดนั้นหรอก แต่กลับมาเยี่ยมบ้าน 2 ปีก่อน เจอระเบิด ไป 13 จุดรอบเมือง เอ๊งงงงง

จริงๆแล้ว เราห้ามอะไรให้เกิดไม่ได้ แค่ต้องระวังตัวมากขึ้น จากที่เคยไปถึงไหนต่อไหน ก็เปลี่ยนไปเวียนหาของกินในเมืองแทน กินสิคะ จะได้ไม่เจ็บตัว ใครสนใจตามล่า ของกินในตำนาน ลองแวะไปอ่านกระทู้ที่ผ่านมา แล้วตามล่า ตามลายแทงได้นะ ส่วนรีวิวนี้... สำนึกรักบ้านเกิด จะพาไปแว๊นในเมืองตานีหน่อย 

ดับร้อนเมษา พาไปเที่ยวปัตตานีแบบไม่มี... ตู้มมมมมม


เป็นสวนสาธารณะที่อากาศดีมากๆ แอบกลัวว่าจะเปลี่ยว ไปขอช่วยให้คนงานที่ร้านน้าสาว พาขับ โชเล่ ( รถบรรทุกพ่วงข้าง ) หิ้วถังปลาไปอย่างทุลักทุเล ตามสภาพสามล้อพ่วงข้างที่การทรงตัวไม่ค่อยเสถียร แต่เราก็มาถึงสวนสมเด็จอย่างปลอดภัยทั้งคนทั้งปลา
สงกรานต์จังหวัดปัตตานี

... เริ่มจากการเดินทาง ...

จากภูเก็ต ทุกครั้งที่กลับ เลือกใช้บริการบริษัท วาระรัศมี ภูเก็ต - หาดใหญ่ ขึ้นรถที่ บขส.ใหม่ ต้องจองล่วงหน้า ค่ารถ ราคา 350 บาท มาคนเดียว ให้แจ้งเค้าว่า จองที่นั่งเดี่ยวฝั่งซ้ายมือ จะได้ไม่ต้องนั่งติดกับใครก็ไม่รู้ เพราะ ฝั่งขวาจะเป็นที่นั่งคู่


รถจะไม่หยุดทุกสถานีเหมือน รถประจำทาง ฉะนั้น ใช้เวลาแค่ 6-7 ชม. ก็ถึงแล้ว แต่รถจะ แวะพักให้ยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ ทำธุระ 2 ครั้ง

ครั้งที่ 1 - พังงา
ที่ปั๊มน้ำมันอะไรสักอย่างที่มีกาแฟอเมซอน แวะเข้าห้องน้ำได้ จอดที่นี่ 5-10 นาที ห้องน้ำถือว่าสะอาด 


ครั้งที่สอง - ตรัง 

จุดรวมรถทัวร์จากหลายๆที่ ก่อนลงให้จำทะเบียนรถของเราให้ดี รถคล้ายๆกันมีหลายคัน เวลาขึ้นจะได้ไม่ขึ้นผิด (เพราะเคยขึ้นผิดมาแล้ว)จอดที่นี่ประมาณ 15 นาที
สำหรับมุสลิม จุดจอดนี้มีที่ละหมาด และอาหารฮาลาลด้วย



 ใครอยากซื้อของฝาก สามารถซื้อได้ทั้งขาเข้าและขาออก ร้านขายของฝากใหญ่มาก ขายขนมเค้ก น้ำพริกและอะไรอีกมากมาย
ใครมองหา...หมูย่างตรัง...ให้เดินออกมานอก บขส. หน่อย จะเจอร้านเล็กๆ จากนั้นรถจะเดินทางต่อ ไม่หยุดจนถึงหาดใหญ่เลยจ้า



ถึงหาดใหญ่รถจะส่งที่ บขส. 

มีรถตู้จากทุก จังหวัดมารอที่นี่ หาคิวรถตู้ปัตตานีให้เจอ อยู่ช่องที่ 26 ฝากของไว้ได้ และต้องไปซื้อตั๋วที่ช่องขายบัตร ราคา 120 บาท แจ้งสถานที่ลงให้เรียบร้อย แล้วเอาตั๋วไปยื่นให้คิวรถ นั่งรอจนคิวรถเรียก

ใช้เวลาเดินทาง ชั่วโมงนิดๆ รถส่งถึงหน้าบ้าน


ก่อนเข้าเขตเมืองปัตตานีค่า จะต้องผ่านหลายด่านตรวจเลย แต่เราก็ยอม เพื่อความปลอดภัย การตรวจมีเป็นปกติ



และนี่คือ ด่านสุดท้ายและเรียกว่าเขตในเมือง


เข้าบ้านปุ๊บ... รบกับแม่ปั๊บ... (ภาษาราชการเรียกทะเลาะเบาๆ) ตามแบบฉบับลูกกตัญญู 555 แล้วก็นั่งดูทีวีอัพเดตชีวิตกันงุงิต่อด้วยรบกันอีกนิดหน่อยก่อนแยกย้ายกันเข้านอน เก็บแรงไว้รบกันใหม่ตอนเช้าๆ

อากาศยามเช้า หน้าร้อน แห่งเดือนเมษาช่วง 6 - 7 โมง ที่ปัตตานีนี่บริสุทธิ์แบบหาไม่ได้ในเมืองใหญ่ ขับรถไป สูดอากาศไป สายตาสอดส่องของกินตลอดทาง พอเริ่ม 9 โมงปุ๊บ.... อากาศจะเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว แสงแดดจะเริ่มจัดการแผดเผาสิ่งมีชีวิตทุกสิ่งอย่าง  ผู้หญิงไม่กลัวแดดอย่างเรา ก็จะรีบขับรถกลับบ้าน แล้วรีบถอดคำว่า "ไม่" เก็บในตู้เย็น

เคยเห็นข่าวทีวีจัดให้ ปัตตานีเป็นโซนสีแดง ไม่ใช่พื้นที่อันตรายจากระเบิดแต่หมายถึง อากาศที่ร้อนระอุ อย่างนรก ร้อนอย่างนี้พี่ให้สิบกระโหลก เพราะมันไม่ใช่แค่อบอ้าวแบบ กทม. หรือภูเก็ต แต่ที่นี่...เหมือนเอาน้ำเกลือมาสาด แล้วเอาไฟมาลนซ้ำ จะรู้สึกแสบผิวโดยเฉพาะ แดดเที่ยง 

เริ่มต้นด้วยภาพประทับใจ 
ปัตตานียามเช้า เมื่อ #บัง ชาวมุสลิมปั่นสามล้อ พา #พระ ออกบิณฑบาตร 


แม่บอกว่าแกทำแบบนี้มานานแล้ว ภาพนี้ถึงกับทำให้เรายืนอึ้ง จนแม่กระทุ้งซะกล้องเกือบร่วง
เห็นมั้ย อดีตและปัจจุบัน พี่น้องทุกศาสนาในจังหวัดเรายังรักกันเหมือนเดิม เหตุการณ์ร้ายไม่อาจสยบ ต่อภาพที่เห็น  ยิ่งตอนที่ทุกคนนั่งลงและพระท่านเริ่มให้พร น้ำตาจะไหล

ขอสันติภาพกลับคืนสู่ปัตตานีด้วยเถอะ


ช่วงยังไม่ร้อน แว๊นมอไซด์ไปรอบเมือง ดูถนน และบ้านเมือง สถานที่ๆคุ้นเคยอย่างมาตั้งแต่เด็ก หลายอย่างอาจเปลี่ยนไปตามกาลเวลา บางที่ก็ยังเหมือนเดิม ผ่านถนนที่เป็นถนนสายหลัก จอดรถตรงหัวมุมถนน เพื่อนเดินเล่นบน สะพานเดชา 1 และ 2 ที่ใช้เป็นสะพานข้ามแม่น้ำปัตตานี





ปัตตานีมีสัญลักษณ์ประจำจังหลัดเป็นปืนใหญ่พญาตานี ก่อนที่ ระเบิดจะมาแทนที่



แม่น้ำปัตตานีเป็นแม่น้ำสายหลักที่ต่อลงสู่ทะเล จะสังเกตเห็นว่ามีเรือประมงเข้ามาจอดเทียบท่าที่นี่บ้าง แต่ไม่เยอะเหมือนสมัยก่อน และแม่น้ำนี่แหละใช้ทำพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ทุกปีอย่าง #พิธีลุยน้ำ

มองลงมาเห็น #ศาลหลักเมืองปัตตานี ตรงข้ามกันคือ #ลานกิจกรรม ที่ใช้เป็นที่จัดกิจกรรมจังหวัด และใช้เป็นที่ออกกำลังกายยามเย็น





ถนนหลักๆในเมือง ทำเลนจักรยานไว้ให้นักปั่นแล้วนะ เพื่อสนับสนนุนการออกกำลังกาย และช่วนลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ


จากจุดนี้ ถ้าขับลงสะพานเดชา 2 เลี้ยวซ้าย จะผ่านบ้านไม้ทรงเก่า ที่สร้างมาเกินครึ่งศตวรรษอยู่เรียบริมคลอง แอบเก็บภาพเรือประมงจอดริมฝั่งแม่น้ำมาให้ชม แลกกับการเกือบโดนหมาบางแก้วฟัด ดุชิบหายค่ะสมเป็นบางแก้ว แถมพาเพื่อนมาทั้งฝูงเลย





ใครเคยเห็น #บ้านนกนางแอ่น บ้าง? อาจเป็นของที่ค่อนข้างหาดูยากในบางพื้นที่ แต่ที่นี่ เยอะแยะมากมาย เค้าสร้างบ้านขึ้นมาลักษณะเหมือนตึกร้าง เพื่อให้นกนางแอ่นมาอาศัยทำรัง และ เมื่อถึงฤดูกาลที่นกนางแอ่นจะต้องอพยพถิ่นฐาน ตามสัญชาตญาณ นกนางแอ่นก็ทิ้งรังไป เค้าก็จะไปเก็บรังนกนางแอ่นมา แปรรูปและขาย เหมือน สกอตต์ที่ขาย ใน 7-11
ใครมีบ้านนกนางแอ่นถือเป็นลาภอันประเสริฐ


นกชนิดอื่น ก็มี #นกเขา #นกกรงหัวจุก ชาวบ้านที่นี่ นิยมเลี้ยง ไว้แข่งขัน ประชันเสียงร้อง
บ้างก็เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน ไว้คุยกับนกแทนการพูดคุยกับเมีย เพลินดี




บ้านบางหลัง ยังใช้วิธีกันขโมยแบบโบราณอยู่เลย คือ ทุบแก้วให้แตกแล้วแปะโรยไว้บนขอบกำแพงบ้าง ไหนจะไปหาลวดหนามมาเลื้อยกำแพง หรือแม้แต่การเอาสังกะสีมากั้น




แวะดูวิถีชีวิตชาวบ้าน อย่างร้านตัดผ้าเก่าๆ ชื่อร้าน เมาเซ ที่เจ้าของร้านไม่ได้เมาเหมือนชื่อร้าน
ร้านเก่าแก่และตัดแก้ทรงดี กลับบ้านทุกครั้ง เอาชุดไปแก้ทรง ถือว่าแวะไปทักทายลุงเค้าด้วย


เวียนไปเวียนมา แถวๆนั้น จะเจอบ้านแบบจีนโบราณ ที่คงสภาพเดิมไว้ทุกอย่างคล้ายๆกันหลายหลัง เก่ายังไงก็เก่าอย่างนั้น แต่สวยมาก ภาพแบบนี้ คลาสสิคแบบนี้ หาได้แค่ที่ถนนเส้นนี้ ที่ชื่อว่า ถนน อาเนาะรู





ไม่ต้องกลัวว่าจะมีคนมาแย่งกันถ่ายรูป เพราะเดี๋ยวนี้ บ้านเมือง ดูเงียบลงทุกที่ ทหาร ตำรวจ อส. ประจำการเต็มเมือง เพื่อคอยดูแล รักษาความปลอดภัยให้ทุกคน


มาถึงเรื่องการแต่งตัว 

สาวๆที่นี่แต่งตัวน่ารักเรียบร้อย เพราะประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม  ถ้าใส่สั้นเสมอหูมา อาจมีสายตาเคืองแรง ฉะนั้นการมาถึงถิ่นเค้าก็ต้องแต่งตัวให้งามตามวัฒนธรรม 


ส่วนเราได้(ยืม)ผ้าถุงแม่มาหลายผืน การแต่งตัวในช่วงมาเยี่ยมบ้าน 10 วัน เอาผ้าถุงมาใส่กับเสื้อแขนกุด เสื้อเชิ้ตแขนสั้นๆบ้าง บางวันก็คอกระเช้า แล้วค่อยหาเสื้อคลุม ( กันแดด ) 


#วันศุกร์ สำหรับหน่วยงานราชการคือ #วันแต่งชุดไทย แล้วแต่ชอบแล้วแต่สไตล์ที่จะนำเอาผ้าไทยมาประยุกต์แต่งกัน ได้อานิสงฆ์ชุดแม่เยอะมาก ยืมใส่ซะเลย (เพราะตัวเท่าแม่แล้ว )



มีคนถามบ่อยว่า อิสลามรึเปล่า

** ปัตตานีสมัยก่อนเป็นศูนย์รวมการค้ากับจีนด้วย มาจากทั้งจีน สิงคโปรค์ มาเลเซีย สาวๆตานีมักมีเชื้อ อิสลาม ผสมจีน หน้าตาดีๆ แบบหน้าแขกตาโตตัวขาว แบบคนเขียนรีวิว 555 ล้อเล่นนะ ไปต่อเหอะ
ฝากกดไลค์ เฟซบุค เพจด้วยนะคะ A Lady Named Fern 


คนที่นี่เค้าทำอะไรกันบ้าง

#ตลาดสด ตลาดเช้า ก็เหมือนทุกจังหวัดแหละ แต่วันนี้ จะมาพาไปแนะนำร้าน เครื่องแกง ที่อร่อยที่สุดในสามโลก ถึงขั้นสั่งเครื่องแกงมัสมั่น ส่ง EMS มาภูเก็ต เดินเล่นในตลาด ซื้อกะทิสด ไก่ เครื่องแกง ผัก มาทำผัดสะตอโชว์ฝีมือให้ที่บ้านหน่อย เลยเดินถ่ายรูปเพลิน


มีอยู่วันหนึ่ง แวะซื้อปลาไปปล่อย  เรา :  #ก๊ะห์ ( แปลว่า พี่สาว ) ซื้อปลาดุกหน่อยจ้า ก๊ะห์ ถามเสียงหวาน "สับเลยมั้ย" 5555 เฮ้ยยย ปล่อยปลาโว้ย สาธุ...



#ตลาดนัด คือที่ขายเสื้อมือสอง ที่รับมาเป็นกระสอบๆจาก ตปท ( จีน ญี่ปุ่น ฝรั่ง ) ทั้งแบรนด์จริง แบรนด์ปลอม ตั้งแต่เสื้อผ้า ซาร่า ยันกระเป๋าหลุยส์ หาให้ดีๆ ก็จะเจอของดี ราคาไม่แพง จนถึงหลักพันก็มี!

ถ้าไม่ถือว่ามันไม่ใช่ของใหม่ แต่..ขอรับประกันว่าไม่มีซ้ำแน่นอน ของพวกนี้เอามาจากเมืองนอกทั้งนั้น

เวลาทำการ ของ 2 ตลาดที่คนมักไปเดิน

ตลาดนัดจะบังติกอ ช่วงเช้า ถึง เที่ยง วัน จันทร์ และ พฤหัส ช่วงค่ำ เป็น ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

ตลาดนัดรูสะมิแล เช้าถึงเที่ยงเฉพาะวันอาทิตย์ ขายเป็นแถวยาวมากกกกกกก เป็นกิโลๆ คิดสภาพ เดินกลางเเดดร้อนๆ เลือกเสื้อมือสอง โอ๊ย..ฝุ่น..ลม..แสงแดด..เชื้อโรค 555 แต่เราชอบบบบ สนุกมาก

Tips สำหรับคนที่สอยเสื้อมือสอง ให้เอามาแช่ไฮเตอร์ ผสมผงซักฟอกไว้เลยจ้า สักชั่วโมงกว่าๆ แล้วล้างน้ำใหม่เริ่มซัก เดตตอลไม่ต้องไปใช้ หมอแนะนำเองเลยว่า ไฮเตอร์นี่แหละฆ่าเชื้อโรค เชื้อราได้ดีกว่าเดตตอล เราใช้แช่้ผ้าไปจนถึงถูพื้นบ้าน

ใครที่กลัวมากๆ เอาน้ำต้มเดือดๆ ราดไปเลยก็ได้นะ หรือใครจะซักสักสิบรอบ แนะนำว่า อย่าซื้อ!! อันนี้สำหรับคนรับได้จริงๆ


ดูเอาทั้งกองที่ซื้อมานี่ไม่ถึง 1,000


สถานทีที่ต้องมาเยือน

3 สถานที่สำคัญที่สุด ถ้าใครไม่ได้มา ถือว่ามาไม่ถึงปัตตานี

ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว 

เป็นตำนานเรื่องเล่าอันศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมืองมาเนิ่นนาน








พอไหว้พระในศาลเสร็จ ก็ต้องซื้อลอตเตอรี่ เป็นของคู่กัน โดยเฉพาะมนุษย์แม่



และ แวะให้กำลังใจน้องๆเค้า น้องทหารยังเด็กๆกันอยู่เลยแต่มีภาระที่ยิ่งใหญ่ ขอให้น้องๆปลอดภัยกันทุกคน อาจมีคนสงสัยว่าเป็นการสมควรมั้ยที่ไปถ่ายรูปกับนักรบของชาติ 555 เข้าไปขอแบบสุภาพ ถ่ายได้ค่ะ อย่าเข้าไปขอถ่าย Pre Wedding ตามเทรนด์หนังเกาหลีก็แล้วกัน



ติดตามรีวิวเรื่องศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ตำนาน และการไหว้พระขอพร รวมถึงตำแหน่งการปักธูปไหว้ในแต่ละจุดเร็วๆนี้ นะคะ




มัสยิดกลางปัตตานี 

ที่ถูกยกให้เป็นมัสยิดที่สวยที่สุดในประเทศไทย โตมาที่ี่ก็จริง ใช่ว่าจะมีโอกาสเข้าไปชมสักครั้ง เอาจริงๆนะ นี่คือครั้งแรกที่ได้เข้าใกล้มัสยิดขนาดนี้ และไม่ได้เข้าข้างในอีกจนได้ เพราะเกรงใจว่าเป็ฯที่ประกอบพิธีทางศาสนาของเค้ารึเปล่า


วัดช้างไห้ ( หลวงปู่ทวด ) 

วัดจะอยู่นอกเมืองไกลออกไปมาก ต้องเดินทางโดยรถยนต์ รอบนี้จึงไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปมาให้ดู แต่ใครที่มาถึงปัตตานี บอกตรงๆ ไม่ควรพลาด เพราะนี่แหละคือวันหลวงปู่ทวด ต้นกำเนิดอยู่ที่นี่เอง

มาแล้วไม่มีรถยนต์ไม่มีรถยนต์ ทำไงดี 



นี่เลย รถเบนซ์ตาโตรุ่นโบราณ อายุมากว่าเราอีก คนขับแทกซี่คู่ใจ #บังยากี ขับแทกซี่คันนี้เลี้ยงลูก 8 คนจบปริญญาตรี

รถคันนี้เคยถูกขโมยไปครั้งนึง หมายจะเอาไปทำรถติดระเบิด สุดท้ายไม่รอด โจรโดนจับ บังยากีได้รถคืน
ดีใจมากได้นั่งรถคันนี้อีก ร้อนสุดๆ รถเปิดกระจกรับลมธรรมชาติ เพราะไม่มีแอร์

บังยากีเป็นคนดีมากๆ ต่อให้ที่บ้านต้องการความช่วยเหลือดึกแค่ไหน อันตรายแค่ไหน บังมารับ
บังเล่าว่า บางทีส่งผู้โดยสาร เจอโจรปะทะกับตำรวจข้างหน้า ยิงกันอยู่ แล้วบังทำไงอ่ะ
#บังก็จอดรถรอ จนเค้ายิงกันเสร็จไง 555



ถ้าใครสนใจอยากลองนั่งรสคลาสสิค ลมธรรมชาติ และคนขับนิสัยดี แนะนำเลยจ้า บังจะขับเรื่อยๆ ช้า ( เพราะเร่งความเร็วได้มากสุดแค่นี้ ) บังยากีสุภาพมากๆ เป็นคนขับที่บ้านเราใช้บริการทุกงาน
ต้องขออภัยหากภาพนี้เห็น บังยากี จอดรถที่เส้นขาวแดง ขอจอดแป๊บบบบบเดียว



กลับตานีรอบนี้ เวียนสายทำบุญด้วยนะ ซื้อปลาจากตลาดเช้า ( จากก๊ะห์คนนั้นแหละ ) ไปปล่อยที่
สวนสมเด็จ 





มาถึงเรื่องสุดท้ายที่เห็นได้ชัดว่า บ้านเมืองและเทศบาลปัตตานีได้มีการพัฒนาให้กลายเป็นเมืองน่าอยู่ ปลุกขวัญกำลังใจให้ชาวบ้าน นั่นคือ


เริ่มต้นแบบเรียบง่าย คล้ายๆจังหวัดอื่นๆคือ ทำบุญตักบาตรร่วมกัน ณ ลาน ร.5 ตรงข้าม ศาลากลางจังหวัด




และสายอีกหน่อย ความมันส์ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

Check in พร้อมกันที่ #ถนนข้าวยำ แหล่งเล่นน้ำ แบบสุภาพชน แห่ง #ปัตตานี
#อุโมงค์น้ำพุที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เริ่มจากหน้าเทศบาล ผ่านตลาดมะกรูด จบลงที่แยกโรงเหล้า มีจุดปล่อยโฟม เพื่อประหยัดน้ำ และนี่เป็นปีที่สองแล้วที่จัด ดีใจมากปีนี้ได้มาเล่นที่บ้านเกิดด้วย




ภูมิใจปัตตานีบ้านเรา เล่นน้ำประหยัด สุภาพ และ แต่งตัวไม่โป๊ ถือเป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจที่ได้เป็นลูกหลานชาวปัตตานีค่ะ
เล่นน้ำอย่างประหยัด ปลอดภัย เพราะ คุณ ตำรวจ ทหาร อส. ช่วยดูแลความปลอดภัยให้ทุกจุด มีทั้ง เฮลิคอปเตอร์ บินตรวจการ อาจจะรู้สึกแปลกๆไปหน่อย แต่ก็ยังรู้สึกปลอดภัย

ขอบคุณมากๆที่อ่านมาจนจบและขอ สรุปสถานการณ์ 10 วันที่กลับบ้านไปรอบนี้ ได้อะไรดีๆ มาเยอะเลยอย่างการ เขียนรีวิวจังหวัดที่เราโตขึ้นมา  ต้องออกไปเก็บรายละเอียดทุกวัน วันละเล็กละน้อย เอามารวมกัน และเขียนเป็นรีวิวนี้   เพื่อหวังว่าจะเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อ ความรุนแรงในจังหวัดเราได้บ้าง

ไม่ใช่ว่าเราไม่กลัว เราเองก็แอบมี เช่น นั่งรถออกนอกเมืองกับเพื่อนสาว ระหว่างนั่งรถยนต์ หันไปเห็นชายฉกรรจ์ ขับมอเตอร์ไซด์ เข้ามาข้างๆพร้อมเอามือ ล้วง ( อะไรสักอย่าง ) สัญชาตญาณบอก ให้ปรับเบาะนอนราบ เผื่อพี่แกจะหยิบปืนยิง เพื่อนสาวคนขับรถถามว่า มึงทำอะไร 555 ความซื่อ บอกเพื่อนไปตามตรง กลัวเค้ายิงอ่ะ เลยนอนราบก่อน ถ้ายิงจริงก็โดนเมิง ไม่โดนกูไง เพื่อนสาวเลยบอกว่า ไม่คิดว่ากูจะขับพุ่งเข้าชนมันให้ล้มก่อนยิงบ้างเลยเหรอ พอเพื่อนตอบแบบนั้น ถึงกล้าปรับเบาะนั่งปกติล่ะ

ฝั่งชายฉกรรจ์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไร คิดในใจว่า #กูเกาไข่ ฮ่าๆ พูดไรออกมา

ฝากไว้อีกเรื่อง ของกินปัตตานีอร่อยมากเลยนะ ใครมาไม่อยากให้พลาด แวะเข้าไปดูรูปก็ยังดีที่ บล้อกนี้นะคะ


กราบบบบบ งามๆ อีกรอบที่อ่านมาจนจบ













0 comments: