Natural Herbal Steam in Phuket : อบสมุนไพร ความร้อนจากไม้ฟืนธรรมชาติที่ภูเก็ต


จะเสียเงินเข้าสปาเสริมความงาม เพื่ออบไอน้ำ หรือซาวน่า และขัดตัวในราคาแพงทำไม ในเมื่อเราเดินสายสวยได้ราคาเบาๆ สวยด้วยตัวเองวิธีบ้านๆ แถมยังสุขภาพดีขึ้นทันตา วันนี้ขอแนะนำ

อบสมุนไพรเขารัง 

ร้านไม่ได้ชื่อนี้หรอกแต่พวกเราเรียกติดปากกันเนื่องจาก ร้านตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ บริเวณที่คนภูเก็ตมักเรียกอาณาเขตนี้ว่า "เขารัง" เพราะใกล้กับจุดชมวิวเขารัง การเดินทาง ให้ใช้ถนนจากเซนทรัลตรงมาเขารัง ร้านตั้งอยู่ในซอยเล็กๆที่เป็นซอยเชื่อมไปโผล่โรงพยาบาลกรุงเทพ 



     รับรองไม่หลงเนื่องจากป้ายบอกทุก 50 เมตร บอกเลยแม้แต่สุสานจีนก็มีป้ายอบสมุนไพร hahaha!!! 
จุดสังเกตุ ถ้าผ่านสุสานจีน ให้มองด้านซ้ายไว้ ใกล้ถึงแล้ว


และแล้วเราก็ถึง อบสมุนไพร เดี๋ยวนี้เห็น ป้ายใหญ่โต สมัยที่เคยใช้บริการแรกๆเมื่อเกือบ 10 ปีก่อนมีแต่ป้ายเล็กๆเน่าๆ
 มาใช้บริการเกือบสิบปีแล้วสินะ ตั้งแต่เจ้าของร้านยังผอมจนเปลี่ยนขนาด 5555 แต่ภาพติดตาที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยคือเจ้าของร้านคอยเติมฟืนทั้งวัน



มาถึงแล้วจ่ายเงินก่อน 60 บาท คุ้มนะ อยู่ได้ทั้งวัน (เคยเจอแบบคนมาสิงทั้งวันจริงๆ เอาของกินมานั่งกิน กินเสร็จอบ อบเสร็จกิน จะผอมมั้ย 5555 )
สิ่งที่ควรเตรียมมาด้วย คือ ผ้าถุง และผ้าขนหนูผืนเล็กๆหากใครไม่เตรียมมาสามารถเช่าได้ผืนละ10 บาท และอย่าลืมน้ำเด็ดขาด ร่างกายเสียเหงื่อเยอะมาก ใครไม่เตรียมมาที่นี่มีขาย




ของมีค่าไม่ควรนำมา แต่ถ้าติดมาด้วย ให้ขอกุญแจล้อกเกอร์แล้วเก็บของไว้


อุปกรณ์เสริมความงาม ตามสะดวกเลยจ้า เตรียมมาเองที่นี่ไม่มีขาย บางคนมีทั้งมะขาม เกลือ ขมิ้น ผงกาแฟ นมโยเกิร์ตบลา... บลา... บลา...  เด๋วจะมาบอกสูตรท้ายรีวิวนะ 

นี่คือหม้อต้มขนาดย่อมๆหนึ่งใบ มีท่อต่อเอาความร้อน และกลิ่นสมุนไพรหอม ตามตำรับสมุนไพรไทย นานาชนิด ลงต้มในหม้อ ไม่เคยถามเจ้าของร้านสักครั้ง ว่าใส่อะไรบ้าง อาจเป็นสูตรลับทางร้าน
แต่ทางการแพทย์แผนไทย มักจะมีส่วนผสมของ ใบมะกรูด ใบมะขามแก่ ต้นตะไคร้ หอมแดง ไพล ใบส้มป่อย การบูร หรืออะไรที่ใส่ในลูกประคบร้อนก็สรรพคุณคล้ายๆกัน อะไรก็ได้ ขอให้ไม่เหม็นฉี่ในห้องอบก็พอ 5555 ห้ามขำ เรื่องจริงนะ วันก่อนใช้บริการสปาที่หนึ่ง หืออออ... ใครมาแอบฉี่ไว้ตรงมุมรึเปล่าหว่า ถอยทัพออกจากห้องอบ และไม่เคยแนะนำใครไปที่นั่นอีกเลย




มาต่อจ้ะ ... และท่อนำความร้อนจะกระจายไปห้องอบแยกฝั่งชาย-หญิง นับว่าฉลาดพอตัวเนื่องจาก หม้อต้มหลักอยู่ตรงกลาง แยกฝั่งชายหญิงชัดเจน ไม่รู้ห้องฝั่งชายเค้าทำอะไรบ้าง ห้องฝั่งหญิง ก็ตามประสา คุยกันไม่หยุดแม้ควันขโมง



คือต้องบอกก่อนที่นี่ทุกอย่างใช้รวมกันได้แค่แยกห้องอบชายหญิง อย่างอื่นตามจิตสำนึก hahaha!!! เนื่องจากมีฝักบัวอาบน้ำให้ตรงกลาง บังส่วนของอีกฝั่ง ฝั่งชายก็ยังมองมาทางฝั่งหญิงได้ (แต่ไม่มีใครสนใจ) ฝั่งหญิงก็มองไปฝั่งชายได้ (ไม่มีใครสนใจอีกเช่นกัน) ห้องน้ำฝั่งนี้เต็มใช้อีกฝั่งได้ ก็ไม่มีใครสนใจอีก!
 ที่ว่าไม่มีใครสนใจนี่คือ คนใช้บริการส่วนมากลุง ป้า แปะ อาซิ้ม อากง อาม่า มองทางไหนหาเจออาหารตาไม่ ฉะนั้น อย่าได้ทำตัวเด่น ห้ามใส่บิกินี่ แต่งตัวให้เข้ากับป้าๆด้วยเข้าใจมั้ย




ผ่านมาหลายปีที่นี่มีการปรับปรุงที่ดีขึ้นมากกกก! จริงๆนะ จากแรกๆไม่มีอะไรเล้ย สมัยนี้ตอบโจทก์คนใช้บริการได้เยอะขึ้น โดยเฉพาะโซนขัดตัวของสาวๆ ที่มีผ้าใบสีเขียวกันไว้


เมื่อก่อนนั่งขัดเหอะกลางแจ้ง ผู้ชายเดินไปเดินมาจะขัดขาหนีบก็ไม่กล้า เดี๋ยวนี้มีม่านกั้นเรียบร้อย ขัดได้ทุกซอกทุกมุม5555 ส่วนข้างในม่านแห่งความลับไม่ได้ถ่ายรูปมาเพราะคนเข้าออกตลอดเวลา แต่บอกได้คร่าวๆว่า เป็นที่นั่งแบบยาว สองฝั่ง มีบ่ออาบน้ำ ขัน กระจก และถังขยะ สามารถจุคนได้สัก 10 คน

อธิบายครบแล้ว... พร้อมอบสมุนไพรกันยัง 

ขั้นตอนง่ายๆ ในการมาอบสมุนไพร แต่ละคนมีสูตรไม่เหมือนกัน แต่การอบไม่ควรเกิน 15-20 นาที ต่อวัน สูตรของเรา จะเข้าอบแค่ 3 รอบเท่านั้น บางครั้งอาจสี่แต่ไม่เกินเด็ดขาด ถึงแม้การอบสมุนไพรจะมีข้อดี แต่การอบแบบเว่อร์อลัง อบเอาเป็นเอาตาย เดี๋ยวจะได้ตายจริงๆ เพราะหน้าจะวูบเป็นลมได้


อุปกรณ์ที่เตรียมมาวันนี้ มี เกลือขัดผิว (หยาบ) ผงขัดหน้าที่ผสมไพลกับขมิ้นมาแล้ว โยเกิร์ต และถ้วยผสม



รอบที่ 1 อบเพื่อเปิดรูขุมขน - ก่อนเข้าห้องอบ ต้องล้างตัวด้วยน้ำเย็นจากหัวจรดเท้า ดื่มน้ำเยอะๆ แล้วเข้าห้อง รอบแรกจะตกใจกับไอน้ำและความร้อนที่ค่อนข้างมาก ถือเป็นรอบแห่งการปรับตัว นั่งทนให้ได้สัก 5 นาทีแล้วออกมาดื่มน้ำ ย้ายเข้าห้องขัดตัว 

สูตรขัดตัวของเรา

 เอาโยเกิร์ต 1/2 ถ้วยผสมผงขัดหน้า แล้วเริ่มจากขัดหน้าก่อน จากนั้นเอาโยเกิร์ตผสม มาทาตามตัว ตามด้วยเกลือหยาบขัดตาม ทาส่วนไหนเริ่มขัดจากส่วนนั้น เช่น ทาแขนซ้ายขัดแขนซ้าย ทาขาขวาขัดเกลือขาขวา 
เนื่องจากโยเกิร์ตผสมผงขัดหน้าจะชุ่มชื้น เวลาขัดจะไม่แสบผิว ขัดที่ละรอบก็พอไม่จำเป็นต้องขัดหลายรอบ แค่ขัดให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออก เดี๋ยวมันก็สร้างขึ้นใหม่ในเวลาไม่นาน ขัดเสร็จล้างน้ำให้สะอาด เข้าห้องอบอีกรอบ

** มารยาทและกฏในการใช้ห้องอบ ควรขัดตัวให้เรียบร้อยในสถานที่ที่เตรียมไว้ ห้ามนำ กาแฟ โยเกิร์ต นม เข้าไปกินในห้องอบ hahaha!!!ถ้าเอาเข้าไปขัดแล้วหกบนพื้น สะสม หมักหมมนานๆ จะทำให้ห้องอบมีกลิ่นไม่ดี

** Tips : ปกติจะใส่บิกินี่ไว้ข้างในกระโจมอกเสมอ แม้ห้องอบจริงๆ มืดมากพอที่จะมองไม่เห็นใคร แต่เอาแบบมั่นใจเข้าห้องอบสามารถถอดผ้าถุงได้ไม่อาย  สำคัญคือตอนขัดตัว มีบิกินี่จะมั่นใจมากขึ้นหากขัดๆอยู่แล้วเกิดมีผู้ชายหลงผิดเปิดม่านเข้ามา 

รอบที่ 2 อบเพื่อให้ความร้อนซึมเข้ากระชับผิว ช่วงนี้ฝึกการหายใจ และใช้ความร้อนจากผนังให้เป็นประโยชน์โดยการเอาหลังที่มักจะปวดไปนาบ เพื่อคลายเส้น ทนอยู่ในห้องอบให้ได้อีก 5 นาที แล้วออกมาดื่มน้ำเยอะๆ ไม่ต้องล้างตัวเพราะเราจะเอาโยเกิร์ตที่เหลืออีกครึ่งถ้วยทาชโลมทั่วตัว แทนอาบน้ำนม โยเกิร์ตจะเย็นๆ เราเรียกว่าการปลอบผิว เอาพอกไว้ แล้วนั่งเล่นไปสักพักสัก 5 นาที ก่อนลุกล้างตัวสระผม ครีมนวดหมักผม แล้วเข้าไปอบอีกรอบพร้อมผมที่หมัก

รอบที่ 3 อบเพื่อหมักผม 555 และเอาหลังนาบผนังอีกรอบ ก่อนคลานออกมา ออกมารอบนี้ไม่กลับเข้าไปแล้ว
ล้างผมอาบน้ำเป็นอันเสร็จการอบสมุนไพร ผิวนุ่มมากกกกก หายใจโล่งเลยและรู้สึกเพลีย 555

การอบสมุนไพรคืออะไร 

"การอบสมุนไพร" เป็นการช่วยล้างพิษออกทางเหงื่อ ขับสารพิษส่วนเกินออกทางเหงื่อ เพื่อรักษาอาการต่าง ๆ เช่น ทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ร่างกายสดชื่น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ช่วยขับเหงื่อ คลายความเครียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่แข็งเกร็ง และลดอาการปวดตามข้อและกระดูก ช่วยนำพาสารอาหารที่ดี ๆ มาให้ผิวหนัง ผิวหนังจึงสวยขึ้นด้วย นอกจากนี้หาก "อบสมุนไพร" อย่างถูกวิธี จะทำให้อวัยวะทุกส่วนในร่างกายแข็งแรงสดชื่นและบำบัดความซึมเศร้าได้ด้วย

 ประโยชน์ของการอบสมุนไพร

  • ช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก
  • ช่วยบรรเทาอาการหอบหืดเรื้อรัง
  • ทำให้ปอดขยายตัวได้ดี ระบบหายใจปลอดโปร่ง มีความคล่องตัวมากขึ้นไม่อึดอัด
  • ทำให้ผดผื่นคัน และอาการอักเสบของผิวหนังกายไปได้
  • ช่วยฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย อันก่อให้เกิดโรคกลากเกลื้อน ทำให้ผิวหนังเกลี้ยงเกลา สะอาด มีน้ำมีนวล ไม่หมองคล้ำ
  • ช่วยลดความดันโลหิตสูง เพราะเส้นโลหิตจะขยายออกทำให้โลหิตไหลเวียนสะดวกขึ้น ผิวพรรณจึงผุดผ่อง เปล่งปลั่ง มีเลือดฝาด
  • ช่วยฟื้นฟูร่างกายผู้ป่วยที่กำลังพักฟื้น ให้คืนกลับมาแข็งแรงเป็นปกติเร็วขึ้น เสริมสร้างสุขภาพของผู้ที่อ่อนแอ ขี้โรค ให้กลายเป็นคนที่มีสุขภาพดี กระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวแรงดีขึ้น สุขภาพจิตผ่องใส สุขภาพกายแข็งแรง
  • ทำให้มดลูกของสตรีหลังคลอดเข้าอู่ได้เร็วขึ้น ช่วยขับน้ำคาวปลา การอบสมุนไพรจะทำให้สุขภาพร่างกายของสตรีหลังคลอดดีขึ้น แต่จะต้องทำการอบสมุนไพรหลังการคลอดประมาณ 10 วัน จึงจะได้ผลดี ว่ากันว่าสตรีหลังคลอดที่ผ่านการอบสมุนไพรมาแล้วนั้น ผิวพรรรจะผุดผ่องเป็นยองใยยิ่งกว่าเด็กสาว ๆ เสียอีก เพราะการอบสมุนไพร จะทำให้เกิดเลือดฝาดที่มีสีแดงบริสุทธิ์ขึ้นมานั่นเอง
  • ทำให้ใบหน้านิ่มนวล เกลี้ยงเกลา ผิวหน้าปราศจากความมัน และความหยาบกร้าน
  • ช่วยรักษาสิว ฝ้า ขจัดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ลบรอยตีนกา ริ้วรอยที่หัวคิ้ว ขอบตา และหน้าผาก
  • ช่วยแก้อาการเหน็บชา อาการชาตามปลายเท้า ปลายนิ้วมือ แขน และขา
  • ช่วยทุเลาอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต และทำให้หายขาดได้
  • ช่วยขจัดความเมื่อยล้า บรรเทาอาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ เส้น และเอ็น ให้เบาบางลง จนกระทั่งเป็นปกติในที่สุด
  • ลดไขมันส่วนเกินของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้อง และส่วนอื่นๆ  ของร่างกาย


เครดิตและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ จากเวป http://www.yesspathailand.com




0 comments: