Argentina | Ushuaia Fin Del Mundo : เมืองใต้สุดขอบโลก

เขียนเรื่องขั้วโลกใต้มาหลายหัวข้อ มีใครเคยสงสัยบ้าง ก่อนเรือจะไปถึงขั้วโลกใต้ เรือจอดเมืองท่าไหนบ้าง จากแผนที่โลกได้กล่าวว่า Ushuaia เมืองตอนใต้แห่งประเทศอาร์เจนติน่า เป็นเมืองท่าสำหรับเรือทุกลำที่จะผ่านเข้าทวีปแอนตาร์กติก้า จะต้องจอดเพื่อเตรียมความพร้อมของเรือ เช่น การเตรียมอาหาร เสบียง เติมน้ำมัน เช็คเครื่องยนต์ ขนถ่ายผู้โดยสาร

นับเป็นสถานีสุดท้ายที่เรือจอด ก่อนเข้าเขตแอนตาร์กติก้า ดินแดนใต้สุดขอบเส้นศูนย์สูตรโลก

เรือที่เราเคยทำงาน มี 1 ช่วงเวลาแห่งปี ที่เรียกว่า Expedition : สำรวจโลกและอารยธรรม เรือจะไปในที่ที่ยากแก่การเข้าถึง ปีนั้นพวกเราจึงได้มีโอกาสไปสัมผัสความเย็นแห่งขั้วโลกใต้ และใช้เวลาในการสำรวจกันเป็นเดือนๆ ดังนั้นเรือต้องหยุดเช็คสภาพความพร้อมและเติมน้ำมันเป็นจำนวนมหาศาล... 
แน่นอน เรือมาจอดที่เมืองนี้


USHUAIA เมืองใต้สุดขอบโลก

(อ่านเป็นภาษาสเปนว่า อู ชวา ย่า)



กาลครั้งหนึ่ง หลายปีมาแล้ว เรือลำนั้น The World กับคอนเซปของเรือ Following The Sun ลำนี้ที่วิ่งตามล่าพระอาทิตย์เท่านั้น การไปเยือนขั้วโลกใต้ในเดือนธันวาคมปีนั้น ถือว่าเป็น Summer ของขั้วโลกใต้ อากาศจะไม่หนาวมาก จะมีลมพัดและค่อนข้างชื้น
 อากาศที่ว่าไม่หนาวจะเฉลี่ยอยู่ที่ 10 องศา เองจ้า.... แม่เจ้า ดังนั้น ไม่หนาวๆแต่พื้นถนนบางสาย จะเจอหิมะกองอยู่ และสักพักจะเจอแดดส่อง 555

ไอ้ชุดที่เราเตรียมไปอย่างเต็มที่ โค้ทหนาพร้อมลุยหิมะ ใส่เดินแล้วร้อนจนแทบถอดทิ้ง เหงื่อออกเต็มหลัง แต่นั่นหมายถึงแค่ช่วงกลางวันนะ ส่วนกลางคืน เย็นเข้าไปอีก







เนื่องจากเรือถึงท่าในช่วงต้นเดือนธันวาคม ทุกที่ในเมืองได้ตกแต่งต้อนรับคริสมาสกันแล้ว
เรามาแวะที่ท่าเมืองนี้ถึง 3 รอบ ในช่วงเวลา แห่งการสำรวจโลก ก็ขอสรุปคร่าวๆและเอามาเขียนรวมๆกัน

ครั้งที่ 1 - ก่อนเข้า Antarctica  ช่วงต้นเดือนธันวาคม การจอดครั้งแรกมักเป็นอะไรที่ตื่นเต้นเสมอ
ครั้งที่ 2 - ประมาณ 2อาทิตย์ให้หลัง กลับจาก Antarctica และแวะเติมเชื้อเพลิง ถ่ายผู้โดยสาร เปลี่ยนส่งพนักงานชุดเก่า รับพนักงานชุดใหม่ แล้วออกเดินทางเพื่อกลับเข้าไปแอนตาร์คติก้าอีกรอบเพื่อสำรวจอีกเส้นทาง
ครั้งที่ 3 - แวะครั้งสุดท้ายหลังจากกลับจาก Antarctica รอบที่สอง และเราทำการอำลาเมืองสุดขอบโลก แบบน้ำตาคลอ ( หวังว่าสักวันเราจะพบกันใหม่ ) 

- - - จากการแวะทั้งสามครั้งมาดูว่าเราสามารถทำอะไรที่เมืองนี้ได้บ้าง - - -


#การเดินสำรวจ มืองและเส้นทางต่างๆ ในเช้าวันหนึ่ง ที่เงียบสงบ 8 โมงเช้าที่แทบจะไม่มีคนเดินในเมืองเลย แหงนหน้ามองไป เห็นภูเขาลูกนั้นจากระยะไกลๆ มีหิมะปกคลุมยอด บางครั้งจะมีละอองน้ำแข็งปลิวมากับลมเป็นระยะๆ ภูเขาตรงหน้ามองยังไงก็คล้ายภาพเขียน อากาศก็ดีมาก อากาศแบบยอดเขาที่ถึงแม้จะเดินอยู่แค่บนถนน 




สิ่งที่พิสูจน์ว่า มาถึงเมืองใต้สุดของโลกแล้ว สังเกตได้ว่าทั่วเมือง จะเต็มไปด้วยเพนกวิน ไม่ก็แมวน้ำ เพราะมันเหมือนเป็นสัตว์สัญลักษณ์ตัวแทนแห่งขั้วโลกใต้






และสำหรับใครที่ต้องการออกสำรวจ สามารถติดต่อบริษัททัวร์ได้จาก อูชวาย่า มีบริษัททัวร์เยอะแยะ ที่ตั้งขายแข่งขันกันหลายที่ หลายแพคเกจ หลายราคา... ตั้งแต่สูง ไปจน... สูงมาก จ่ายกันเป็นแสนแลกกับการได้สัมผัสชีวิต ติดน้ำแข็ง ใกล้ชิดกับเพนกวินตัวเป็นๆ ที่อาจเคยอ่านกันมาแล้วในรีวิวเรื่อง
Penguin Colony : ตะลุยเกาะเพนกวินนับพัน
ใครยังไม่ได้อ่าน เปิดไปแล้วอาจรู้สึกหนาวสักหน่อย ตามจำนวจของเพนกวินที่เห็นในรีวิว 5555



แม้เป็นเมืองท่าสุดขอบโลก แต่สาธารณูปโภคยังครบครัน ไม่ว่าจะโรงเรียน คาสิโน ร้านอาหาร หรือผับ ( ไอริชผับ ที่พวกเราชอบเข้าไปสิงกันเกือบทุกคืน )




มาถึงเรื่องของ ร้านอาหาร ที่มีเมนูห้ามพลาดอย่าง ซุปปู - ที่ได้รับคอมเมนท์มาว่าจริงๆแล้วมันคือ  ซุปฉี่แมว 5555 ก็กลิ่นมันสวนทางกับรสชาติได้เรื่องได้ราว เอาน่า ไหนๆมันจะฉี่แมว ถือซะว่า แมวแดนน้ำแข็งก็แล้วกัน
มาถึงเรื่องเครื่องดื่ม ขาดไม่ได้คือ ไวน์ ้ ก็อาร์เจนติน่าเป็นแหล่งผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียง ดังนั้นไวน์ไม่แพงแม้จะอยู่ที่สุดขอบโลก





เรื่องของดอกไม้ ด้วยความที่อากาศเย็น ดอกไม้สวยๆแปลกๆ ไม่เคยเห็นในเมืองไทย จะบานออกดอก กันสะพรั่งที่นี่ แม้แต่ริมทาง 

และที่เดินผ่านไปเจอโดยบังเอิญวันนั้นคือ #สวนดอกไม้ Historic Garden เป็นสวนที่รัฐบาลรวบรวมเอาไม้ดอกพันธ์สวยๆมาจัดแสดงไว้บริเวณเล็กๆและเป็นสัดส่วน ดอกไม้ที่(คาดว่า)เติบโตได้ในที่อากาศเย็นเท่านั้น 



และเมื่อเดินชมเมืองแล้ว ไม่ควรพลาดการ นั่งรถชมเมือง โดยรถสีฟ้าคันนี้เลยจ้า พาไปไหนนั้น ไม่รู้เพราะยังไม่ได้ลองนั่งเลย เสียดายมากๆ


ก่อนร่ำลารีวิวนี้ ขอปิดท้ายด้วยภาพ ช่วงคริสมาส ใน Ushuaia ที่แสนจะน่ารักและเหมาะกับ เมืองปลายขอบโลก Southmost City of The World

 

และแล้ว ก็จบแบบห้วนตามสไตล์ของคนเขียนบล้อกที่ขี้เกียจตัวเป็นขน 555 ซึ่งใครอ่านก็มักจะขัดใจ เพราะมีคำถามเกิดขึ้นเยอะแยะ แต่จะหาคำตอบได้มั้ยจากบล้อกนี้

สิ่งที่เราทำทุกครั้งเมื่อ เดินทางไปเหยียบประเทศใดๆก็ตาม คือการตามล่า หาแมกเนต ( แผ่นแม่เหล็กติดตู้เย็น ) ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศเหล่านั้นด้วย ประเทศละอันๆ ของเล็กๆที่รวมเป็นความทรงจำที่ยิ่งใหญ่

และนี่... Ushuaia แม่เหล็กรูปนกเพนกวิน อยู่นี่แล้ว


 ทุกที่ๆเคยไปมา คือส่วนหนึ่งของความทรงจำ ที่นานจนเกือบจะลืม แต่หากไม่รีบเขียนเก็บไว้ ณ วันที่ยังจำได้ วันหนึ่งมันอาจจะลืมไปเลยจริงๆก็ได้ 

... ขอบคุณ ที่อ่านจจบนะคะ ...







0 comments: