A show must see Siam Niramit : พาฝรั่งย้อนรอยวิถีชีวิตแบบไทยๆ ที่สยามนิรมิตภูเก็ต

อยู่ภูเก็ตมานาน แนะนำเพื่อนต่างชาติไป เที่ยวโน่นนี่นั่น ก็หลายที่ แต่ไม่เคยเลยแนะนำเพื่อนไปดูโชว์เลย เพราะ ราคามันแพง จนล่าสุด... มีงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก จัดตั๋วโปรโมชั่น จากราคาเต็ม xxx เหลือคนละ 999 บาท รวมดินเนอร์ โอกาสจึงมาถึงซักที และแล้วเราก็ได้ไปดูโชว์


สยามนิรมิต


สยามนิรมิตอาจเป็นน้องใหม่ในภูเก็ตเพราะเปิดตัวไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ขอให้คะแนนด้วยความประทับใจ ถึงที่นี่จะแตกต่างกับโชว์ของอีกที่หนึ่ง (ที่เปรียบได้ว่าเป็นคู่แข่งกันทางการตลาด) อย่างเห็นชัดในเรื่องความอลังการ แต่เรื่องสถานที่ และเนื้อหาการแสดง จัดว่าอบอุ่นและมีเรื่องราวมากกว่า


สยามนิรมิตไม่แพ้ เรื่องความเป็นไทยและศิลปะวัฒนธรรมแน่นอน ทั้งสถานที่จัดแสดง จำลองบ้านเมืองและถ่ายทอดออกมาเป็นประเพณี ภูมิปัญญาไทย  ทำให้ต่างชาติได้เรียนรู้ ความเป็นมาของทุกสิ่งทุกอย่างในแบบไทยๆชัดเจน! กว่า! มาก! 

กลุ่มของพวกเราวันนี้ มากัน 4 คน สามรัสเซีย  หนึ่งสาวไทย หนึ่งคนพูดอังกฤษดี อีกคนพูดได้ อีกสองพูดไม่คล่อง หนึ่งคนพูดไทยได้ สามคนพูดรัสเซีย 555 ทายสิคุยภาษาอะไรกัน

มาถึงทางเข้า ดูอลังการมากเลยทีเดียว ลานจอดรถกว้างมาก พอลงจากรถปุ๊บ ความประทับใจเริ่มทันที สาวน้อยชุดไทย เดินยิ้มหวานมาบริการ เอาใบเสร็จไปแลกตั๋วเข้างานให้ และเดินมาติดสติ้กเกอร์ เพื่อให้รู้ว่า แขกกลุ่มเรารวมดินเนอร์ด้วย 

ผ่านทางเข้า... ผ่านร้านขายของที่ระลึกสไตล์ไทยๆ จะมองเห็นลานพญานาค มองเห็นขุมน้ำกว้าง ตามแผนที่ให้เดินเลี้ยวซ้ายเลย จะไปเจอคอกควาย จำลองนาข้าว หุ่นไล่กา วัวควายของจริง เล็มหญ้ากันช้าๆ รอเวลาทำงาน




และจำลองเกมส์แบบงานวัดเช่น ปาลูกโป่ง โยนกระป๋อง ยิงปืน และ สาวน้อยตกน้ำใส่ชุดไทยๆ 
งานนี้ฝรั่งกลุ่มเราเล่นเกมส์เด็กไทยกันสนุกสนาน ฝรั่งปากระป๋องเอย ยิงลูกดอกเอย พลาดเป้าทั้งนั้น





สิ่งหนึ่งที่บอกได้เต็มปากว่าที่นี่มีความเป็นไทยสูง นั่นคือการ จำลองเรือนไทย สี่ภาค ทั้ง ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคเหนือ พนักงานแต่งตัวตามแบบพื้นบ้านจริงๆ คอยอธิบายตามบ้านเรือนไทยแต่ละหลังว่า อะไรคือวัฒนธรรม สินค้า เด่นๆในภาคนั้น บางหลังทำขนมจำลองให้ทาน ใส่กระทงน้อยๆ ชิมเป็นคำๆพอรู้รสชาติ


กลุ่มเราตั้งหลักที่ โซน เรือนไทยภาคกลาง มีแม่ค้านั่งทำขนมแจก ใส่กระทงอันจิ๋วน่ารัก คือใครหิว อดใจไว้ก่อนนะ มีให้ชิมอีกเยอะเลย ชิมฟรี ถ่ายรูปฟรี นโยบายที่นี่ ให้ต่างชาติมีโอกาสสัมผัสชีวิตไทยๆ (ในแบบจำลอง ) แม้กระทั่งนั่ง เกวียน กับควายตัวเป็นๆ 




หรือ ลองนั่งเรือ วนรอบๆดูบรรยากาศแบบริมน้ำ ก็ราคาแค่ 20 บาทต่อคน เท่านั้น


มาถึง เรือนไทยภาคใต้ ก็ได้บรรยากาศเป็นอิสลาม เพราะเจอสาวน้อยคลุมผ้าแบบสาวอิสลาม แถมมีหนุ่มใส่โสร่งนั่งเลี้ยงแพะ เราไม่รอช้า เซลฟี่กับแพะก่อนขึ้นไปชมบนเรือนอีก ฝั่งภาคใต้ ก็เน้นศิลปะพวก หนังตะลุง มีโรงหนังตะลุงแบบจำลองตั้งไว้ ฝรั่งกลุ่มเราให้ความสนใจกันมาก เลยไปเชิดหนังตลุงให้ดู





มาอีกหน่อย เจอเรือนไทยภาคอีสาน ผีตาโขนเต็มบ้านเลย แล้วก็พวกสิ่งทอ สังเกตุได้ชัดว่าลักษณะเรือน ลานบ้าน โดยเฉพาะครัวแต่ละภาค แตกต่างกัน น่าเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายครัวมาครบ พอพระอาทิตย์เริ่มลับตาปุ๊บ มืดเร็วมาก ครัวบางภาคมืดจนแทบมองไม่เห็น




จากนั้นเดินผ่านโซนพิเศษ บ้านดินเหนียว แบบชาวเขา ดูทึบๆ มีจำลองทำอาหารให้ชิมอีกแล้ว เป็นไข่... รสชาติคล้ายไข่เจียว แต่ไม่ใส่น้ำมัน เลยจดสูตรมาด้วย ที่นี่มีหมวกชาวเขาหลายแบบให้ลองใส่
จากภาพด้านล่างนี้คือชาวเขาเผ่ารัสเซีย 5555




ฝรั่งสนใจกันมากคือที่ตำข้าว ว่าแล้วก็หันมาถามว่ามีไว้เพื่ออะไร ( เพราะฝั่งภาคกลางมีที่แยกข้าวเปลือกอีกแบบ ) อันนี้งูๆปลาๆแต่ทำเสียงให้มั่นใจ เล่าโม้ไปไม่ให้สะดุด สรุปว่า อันนี้ตำข้าวเปลือกให้เปลือกหลุด ส่วนภาคกลางก็โม่บดข้าวเปลือกให้เปลือกหลุด hahaha!!! ก็เชื่อกันนะ



เรือนสุดท้ายคือ เรือนไทยภาคเหนือ ของขึ้นชื่อเค้าคือการทำร่ม ผ้าไหมผ้าทอ และบายศรี บริเวณด้านนอกออกจะมืดมาก ขณะนั้น



ออกจากเรือนไทย ผ่านพวก นาจำลอง แปลงผักจำลอง ฟ้าก็เริ่มมืดแล้ว เป็นสัญญาณว่า เวลาอาหารค่ำได้เริ่มขึ้นแล้ว ให้รีบไปถึงที่ก่อนทัวร์จีนจะลง



และมันก็จริง กลุ่มคน( ส่วนใหญ่ )จีน เดินเบียดกันอย่างเร็วเพื่อขึ้นชั้น 2..... โอ้ววววววโห





ห้องอาหารที่นี่ใหญ่มาก บุฟเฟ่ต์ตั้งตรงกลาง เดินตักอาหารรอบๆ มีอาหารหลายชาติ มีสเตชั่นทำอาหาร เช่น ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ข้าวมันไก่ แต่การเสิร์ฟอาหารของที่นี่ ( ตักข้าว 1 ช้อน ไก่ 1 ชิ้น ) กิน 5 จานถึงจะได้ปริมาณเท่าข้าวมันไก่ท้องตลาด เครื่องดื่มไม่รวมต้องซื้อแยก
อาหารรสชาติไม่แย่เลย ( เทียบกับคู่แข่งอีกที่แล้ว ที่นี่ดีกว่าเยอะ ) แถมวางอาหารไว้ตรงกลาง แบ่งโซนที่นั่งทานอาหาร ระหว่างกรุ้ปทัวร์ กับ individual คนละฝั่ง ไม่ปะปนกันดี เสียอย่างเดียวที่ พวกบะหมี่อยู่ไกลไปหน่อย

ข้อดีคือ ระหว่างนั่งทานอาหาร มีพาเหรดเข้ามาพร้อมทั้งโชว์ป้าย ว่าโปรแกรมถัดไป รายการโชว์จะเริ่มแล้วที่ลานพญานาค แต่... เราก็นั่งไม่ขยับ กินกันต่อไป ก็ไลน์บุฟเฟต์มันใหญ่ใช้เวลากันนาน

ออกมาก็ใกล้โชว์ชุดสุดท้ายแล้ว อ้าว... พลาดไป ไม่แน่ใจว่าเริ่มมานานแค่ไหน น่าจะ 15 นาที พอการแสดงจบนักแสดงก็เรียกไปถ่ายรูปกับพวกเค้าได้








และถึงเวลาชมการแสดงของจริง... เราก็เดินเกาะกลุ่มตามกันไปที่โรงละคร แต่ก่อนผ่านเข้าไปในโรงละคร ใครที่พกอุปกรณ์กล้อง ทุกชนิด ให้นำมาฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่ตรงทางเข้า เอากล้องยื่นให้พนักงาน

 แล้วเราจะได้เหรียญพลาสติกสีเขียว ติดหมายเลข มาอันนึง
ที่นี่เค้าทำงานเป็นระเบียบดีนะ คนต้องฝากของก็ตั้งเยอะ แต่ไม่ติดขัดอะไรเลย แอบคิดในใจ ว่าตอนออกมาเอากล้องคืน คงมั่วสุดๆ แต่ ไม่ใช่เลยจ้า... ตอนเอากล้องคืน จะมีช่องให้ หลายช่อง แบ่งออกเป็นสามสี ใครได้เหรียญสีอะไรเข้าช่องสีนั้น ยื่นเหรียญที่เป็นหมายเลขให้ แล้วพนักงานในช่องสีนั้น จะเอาซองใส่ของหมายเลขเดียวกัน สีเดียวกันมาให้ เราก็ได้กล้องคืนมาแบบไม่งง เป็นการจัดระเบียบการยืม - คืนของที่ดีมากๆ 

ส่วนเรื่องการแสดง ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป แต่การแสดงดีทุกชุด เน้นเรื่องพื้นบ้าน วัฒนธรรมของแต่ละภาคได้ชัดเจน บางภาคอลังการแบบเห็นได้ชัด เช่นภาคเหนือ นอกเหนือจากนี้ยังมีเรื่อง ป่าหิมพานต์ ยักษ์ นรก สวรรค์
ดูแล้วเข้าใจง่าย มีการแสดงหนึ่งที่เชิญผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมเล่นบนเวทีด้วย แสดงจบให้ผ้าขาวม้าเป็นรางวัล

เคยดูของคู่แข่งเค้า จำได้ว่ามันดูอลังการจริงไรจริงทุกอย่างมีแต่สีทอง มีช้างเยอะแยะ แต่...มันก็ไม่ได้สื่ออะไรเรื่องใกล้ๆตัวเลย ดูจบรู้สึกเฉยๆ และไม่เคยแนะนำเพื่อนต่างชาติคนไหนไปดูที่นั่นอีก

ถ้าต้องแนะนำต่างชาติไป ขอแนะนำ Siam Niramit แน่นอน
ขอออกตัวก่อนว่าไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับสยามนิรมิตนะคะ เพราะค่าตั๋วก็จ่ายเอง (ลดราคา)  เดินทางก็มากันเอง รีวิวเพราะความชอบส่วนตัวล้วนๆ มีโอกาสจะพาแม่ไปดูด้วยล่ะ นางคงชอบเหมือนกัน ก็รอตั๋วลดราคารอบหน้าแล้วกัน



ขอบคุณนะคะ อ่านมาจนจบรีวิว ใครไม่เคยไป รอโอกาสดีๆแบบงาน ไทยเที่ยวไทย อะไรพวกนี้ เค้าจะเอาตั๋วมาลดราคา สยามนิรมิตร มีทั้ง กทม และ ภูเก็ตค่ะ ใครไปแล้วฝากแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนต่างชาติเข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตแบบไท

1 comments:

จิตร said...

น่าไปมากๆ