Take Farang to Koh Kret : พาฝรั่งเที่ยวเกาะเกร็ด ราคาคนไทย

หน้าร้อนนี้  พาเจ้าฝรั่งตาฟ้าหนีทะเลภูเก็ตไปเที่ยว กทม อยากให้เจ้าตาฟ้า ได้ลองประสบการณ์ นั่งรถเมล์ ลงเรือ ชม ชิม ช้อป แบบไทยๆ ราคาไม่เว่อร์ และคนไม่พลุกพล่าน คิดว่าเดินจตุจักรคงไม่ไหว ที่นี่แหละ เหมาะที่สุด มีทั้งวัด ของกิน ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ครบ!!! 
วางแผนการเดินทาง(แบบโหด)ทันที ทำให้ทริปนี้ฝรั่งไม่ลืม

พาฝรั่งเที่ยวเกาะเกร็ด ราคาคนไทย



เริ่มต้นจาก อนุสาวรีย์ชัย ด้วยรถเมล์สาย  166 ปรับอากาศ ท่ารถเมล์จอดตรงฝั่งที่รูปปั้น กำลังก้าวขา สายนี้จะไปขึ้นทางด่วนพหลโยธิน ใช้เวลา 20 นาที ใครที่จะไป ลองศึกษาสายรถเมล์ที่สะดวกก่อนไป เราสะดวกสุดพาเจ้าฝรั่งมาฝั่งนี้ และดีหน่อยที่ รถแทบไม่จอดป้ายไหน
ราคารถเมล์ แค่คนละ 18 บาท




พ้นแยกปากเกร็ดมาสักพัก มองหา Tesco ไว้ เจอปุ๊บ กดกริ่งแล้วเตรียมตัวลงได้เลย จากภาพ เราไปถ่ายมาจากฝั่งตรงข้าม เพราะขามา ถ่ายไว้ไม่ทันจริงๆ


พอลงรถแล้วให้เดินย้อนกลับมา เข้าซอยไปสัก 50 เมตร เจอสามล้อรับจ้างและมอ'ไซด์รับจ้าง 
 ถ้าอยากให้ฝรั่งร้อง ว้าวววว เลือกสามล้อ ราคา สามล้อ แค่คนละ 10 บาท


สามล้อมาจอดข้างวัด เดินตามลูกศรชี้ทางไปท่าเรือ รอเรือข้ามฟากแป้บ ลงเรือ
ค่าเรือคนละ 2 บาท จ่ายได้เมื่อขึ้นถึงอีกฝั่ง



ฝรั่งมักเป็นชาติที่ไม่ค่อย ตื่นเต้นกับอะไรง่ายๆ แต่ถึงกับกรี๊ดเมื่อเห็นเรือ บรรทุกผู้โดยสารที่บรรจุผู้โดยสาร เข้าไปเกือบ 40 ชีวิต ถึงขนาดหันมาถามทีเดียวว่า เคยมีเหตุการณ์เรือล่มมั้ย

เฮ้อ... ถามกลับไปคำเดียวว่า ยูว์ว่ายน้ำเป็นป่าว เท่าั้นแหละ เป็นอันรู่กัน




ระหว่างนั่งเรือ มองด้านขวา จะเห็น #เจดีย์เอียง เห็นคนชอบถ่ายมาลงรีวิว เราก็ถ่ายบ้าง แต่รีวิวของเราไม่ใช่รีวิวประวัติศาสตร์ ไม่อยากออกนอกเรื่องจาก รีวิว #พาฝรั่งมาเที่ยว ก็จะไม่เอ่ยถึงเยอะ แต่ใครจะมา ลองศึกษาประวัติศาสตร์เพิ่มเติมไว้ก่อนจะสนุกมาก


เมื่อถึงอีกฝั่งแล้ว แนะนำให้หาดูแผนที่จะได้รู้ว่าตัวเองอยู่จุดไหน 


เริ่มต้นกันที่ #วัดปรมัยิกาวาส เดินตรงไปเรื่อยตาม้ายชี้ทาง ของกินเริ่มเยอะขึ้นตามลำดับ ของที่ระลึกเช่นกัน มีทั้งของเล่นสมัยเด็กที่ เด็กสมัยเราต้องเคยเล่น 



เครื่องปั้นดินเผามีขายแทบทุกถนน เกาะเกร็ดมีชื่อเรื่อง ดินเผามาก




อาหารขึ้นชื่อที่ควรลอง #ทอดมันหน่อกะลา ปั้นก้อนเล็ก เวลาเคี้ยวรุ้สึกกรุบๆหน่อกะลาในปาก 
หน่อกะลาคือ ผักพื้นบ้านชื่อดังของเกาะเกร็ด อยู่ในตระกูลชิง ข่า สามารถซื้อต้นสดๆได้ เค้าว่าประกอบอาหารได้หลายอย่าง 





ระหว่างที่เก็บรายละเอียด ( สั่งทอดมันหน่อกะลา ) หันไปอีกที เจ้าตาฟ้า จัดการไอติมกะทิบ้านมอญ อย่างรวดเร็ว ของแบบนี้ไม่เคยแพ้กัน เรื่องกินเร็วพอกัน


ที่ต่อไป พลาดไม่ได้ #ข้าวแช่ เจ้าดังๆก็เป็น #ข้าวแช่คุณแดง อยู่จุดต้นๆของการเดิน ถือว่าโลเคชั่นดีมาก แวะกินก่อน ร้านบรรยากาศดีน่านั่ง ริมน้ำ มองออกไปเห็นบ้านเมืองจากอีกฟาก 




สั่งข้าวแช่มอญ ตามตำรับคุณแอดงเค้าล่ะ ชุดละ 50 บาท
ข้าวแช่คืออาหารชาววัง ที่มีข้าวสวยหุงหอมกลิ่นมะลิ และควันเทียนอ่อนๆไม่รุนแรงมาก
ข้าวร่วนเย็น นุ่ม มีน้ำแข็งลอยน้ำดอกมะลิ  ต้องกินพร้อมกันกับ เครื่องเคียง เริ่มจากลูกกะปิทอด หอมกรอบ ออกหวานๆเค็มๆนิดๆ หมูฝอยกรอบรสชาติหวานเค็ม ไชโป้วหวาน ที่หวานกำลังดี
และหน่อไม้ผัดไข่

พริกหยวกสอดไส้หมู พริกนุ่มไม่ค่อยรสเผ็ด ห่อด้วยไข่ที่ทอดจนกรอบด้านนอก

ใครมาเกาะเกร็ด ห้ามพลาดเมนูนี้


ออกจากร้านมา พร้อมในการสำรวจ ถนน แคบๆ ปรับเป็นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ( ส่วนมากเป็นคนไทย )


เจ้าตาฟ้า เริ่มเหงื่อท่วม จังหวะนั้นหันไปเห็น พัดไม้สานคลายร้อน อันละ 8 บาท ชอบใจ!! พัดลมมือราคาถูก ภูมิปัญญาไทย ( แม้จะใช้ได้ แค่วันเกียวก่อนหลุดลุ่ย เพราะพัดกันอย่างรุนแรง )



แวะซื้อ ชารางแดง สำหรับดื่มคลายร้อน และถือโอกาสซื้อใบชา 4 ห่อส่งให้แม่ เนื่องจากสรรพคุณลดน้ำตาล/ไขมันในเลือด แก้ร้อนใน เหมาะสำหรับเบาหวานความดัน เห็นว่าขายเฉพาะที่นี่เกาะเกร็ดเท่านั้น



เดินต่อไป สังเกตเห็นของกินตลอดทาง ดังๆน่าจะเป็นพวกขนมหวานชาววังโบราณ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง โดยเฉพาะ จ่ามงกุฏ ช่อม่วง ที่หากินยากมากสมัยนี้ บอกเลยจ่ามงกุฏจนวันนี้ยังไม่เคยกินสักครั้งในชีวิต 




อย่างที่เคยเกริ่นมา ดินเผาของเกาะเกร็ดขึ้นชื่อมาก มี #โรงงานเครื่องปั้นดินเผา ด้วยหลายที่ ที่น่าสนใจกว่านั้น เราสามารถมาเรียนรู้การทำเครื่องปั้นด้วยตัวเองได้ คือซื้อดินและ ช่างปั้นจะสอนการขึ้นฐานเอง เราจะได้ลองสัมผัสดินปั้น ต่างชาติน่าจะชอบ เมื่อปั้นกันเสร็จแล้วสามารถ เอากลับไปเป็นที่ระลึกได้ ถึงตั้งไว้ก็ขายไม่ออกหรอก บูดเบี้ยวขนาดนั้น





เจ้าตาฟ้าเราเริ่มเหงื่อท่วม เลยพานางออกจากตรอกชอปปิ้งตรงนั้น
นั่งพักที่บริเวณ วัดไผ่ล้อม ก่อนจะเดินทางต่อ



ใครพาฝรั่งที่ไม่สันทัดในการท่องเที่ยวสมบุกสมบัน ขอแนะนำว่า มาจนสุดทางตรงนี้ แวะให้ฝรั่งมานั่งนวดเท้าสักแป้บ กินขนมที่ซื้อมาสักหน่อย ดื่มน้ำเย็นๆแล้ว เดินย้อนกลับไปทางเดิม เพราะอากาศร้อนมาก 



ทางเดิมที่ผ่านมา มีร้านขายของ เดินในร่ม มีผ้าใบ ถึงจะเดินเบียดคนอาจไม่แย่เท่าโปรแกรมที่เราจะพาฝรั่งไปลุยต่อจากนี้

จากจุดที่เราอยู่ตอนนี้ ถ้าไปต่อ ด้วยมอ'ไซด์รับจ้าง ราคาเพียง 50 บาทต่อคัน จะพาไปจนถึงอีกจุดหนึ่ง ซึ่งตอนจ้าง ไม่รู้หรอกว่าไกลขนาดไหน รถรับจ้างบอกว่าประมาณ 5 กิโล



ด้วยความที่อากาศร้อน แม้จะไปกับมอ'ไซด์ก็ยังรู้สึกว่าไกลมาก แต่สองข้างทางดูเพลิดเพลิน เพราะนี่คืออีกมุมของแหล่งท่องเที่ยว ถ้าไม่ออกมาค้นหาเส้นทางนอกกรอบกันบ้าง ก็จะไม่ได้เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านที่อยู่กันแบบสโลว์ไลฟ์ มีโรงเรียน อนามัย สวนผัก 






 

และมอ'ไซด์ มาจอดให้ที่วัดฉิมพลีสุทธาวาส จากนี่เราจะต้องเดินต่อไปเอง ตรงนี้ถือว่าโหด เพราะสองข้างทางจากนี้ หาร้านขายของได้น้อย เมื่อไม่มีอะไรให้มอง เดินกลางแดด จะรุ้สึกว่าหนทางนั้น ยาวไกลเหลือเกิน



เดินผ่านเจอยายแก่ๆ นั่งร้อนๆขายยาหม่อง 3 กระปุก 100 ตอนแรกว่าจะไม่ซื้อ เดินผ่านไปไกลใช้ได้ แต่ติดใจตรงประโยคที่ยายพูดมันดังย้อนไปย้อนมา กับภาพติดตา " ซื้อยาหม่องไปทาเข่ามั้ย " และยายจับเข่าตัวเอง พอแก่ตัวลง คนแก่ทุกคนคงปวดข้อเข่าเนอะ ถึงได้เปรียบเทียบในสิ่งที่ตัวเองเจ็บ
ฝากเจ้าตาฟ้าไว้กับชาวบ้านแถวนั้นแล้วเดินย้อนกลับไปซื้อยาหม่อง ซื้อมา 3 กระปุก จนวันนี้ยังไม่ได้ใช้เลย



และแล้ว... ก็เจอร้านกาแฟน่าสนใจ คือ กาแฟคั่วมือ ที่เราสามารถเรียนรู้การทำกาแฟ แบบบ้านๆ ได้เอง
ราคาชุดละ 200 บาท เราอยากเล่นกัน 1 ชุด ก็จัดไป


เริ่มต้นจากการคั่วเม็ดกาแฟ อยากให้เข้มมากก็คั่วนานหน่อย  ต่อมาร่อนเมล็ดกาแฟ เพื่อให้เปลือกหลุดออก เหมือนร่อนถั่ว ร่อนทองนั่นล่ะ เมื่อเปลือกหลุดหมด จะเห็นเมล็ดกาแฟเป็นสีดำ

ก็ได้เวลาบดกาแฟให้ละเอียด และสุดท้ายนำกาแฟไปต้ม พอกาแฟเดือน จะทะลักออกมาจากช่องตรงกลาง และได้กาแฟสูตรสองเรา



แน่นอน ย่อมอยากกินกาแฟที่คั่วมือเราเอง เราก็สั่งได้ จะทำเองก็ได้ แต่... ให้ร้านทำดีกว่า

รสชาติกาแฟสูตรเรา ไม่เอาไหนเลย แม้ร้านจะชงมาให้ก็ไม่อร่อย 555 ใครอยากดื่มให้อร่อยปกติ ก็แนะนำว่าสั่งแบบปกติไป แต่ใครอยากลองประสบการ์ทำกาแฟรสชาติแย่ ก็สั่งมาลองคั่วเองแบบเรา

จากร้านกาแฟ เดินต่อไปก็เจอท่าเรือ ที่จะย้อนกลับไป ขณะนั้น เป็นเวลาบ่าย ก็สมควรแก่การกลับบ้านพักผ่อน เราพาเจ้าตาฟ้าเดินทางกลับ เส้นทางเดิม เพิ่มเติมคือความเหนื่อยล้าแทบขาดใจ ของฝรั่งตาฟ้าๆที่หลงทางมาให้คนไทยแกล้ง 5555

ขอบคุณนะคะที่อ่านมาจนจบ ใครกำลังมองหาที่เที่ยว ลองพิจารณา เกาะเกร็ด ไว้ในใจอีกสักที่เนอะ






0 comments: