A Story of Hell and Karma at Ta Pan Temple ( Phang Nga ) | รูปปั้นโชว์ผลแห่งการกระทำที่วัดถ้ำตาปาน จังหวัดพังงา

เมื่อฝรั่งตาฟ้า ค้นเจอจาก Google แล้วรีบมาบอกว่า วัดอะไรไม่รู้มีรูปปั้นประหลาดๆน่ากลัวๆเต็มวัด เป็นสถานที่เที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดพังงาเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งระยะทางไม่ไกลแค่ 80 กิโล ค้นเจอจาก Google ว่าเป็นกิจกรรมแนะนำ และควรไปแวะชม

เท่านั้นล่ะ ไม่รอช้า... เก็บของ ไปนอนค้างกัน  1 คืน และไปทัวร์แดนนรก(จำลอง)ที่

สำนักสงฆ์ ถ้ำตาปาน จังหวัดพังงา






สถานที่จำลอง นรกภูมิและแสดงเหตุแห่งกรรม



ไปถึงที่วัดประมาณ บ่ายคล้อย ตาม GPS ไป สัญญาณกระตุก ขาดหายตลอดทาง เพราะฝนตก แต่สุดท้ายเราก็มาถึง แค่เห็นทางเข้าวัดก็ตื่นเต้นแล้ว

ที่วัดวันนี้ แทบไม่มีคน สังเกตจากลานจอดรถที่มีรถแค่รถ 2 คัน คือรถเราและรถขายน้ำ 5555


แล้วเราก็เริ่มการสำรวจ ชัดเจนว่าวัดตั้งใจแสดงเรื่องราวแห่งศาสนจักรผ่านทางรูปปั้นที่มีจำนวนมากกว่า 100 รูปในอิริยาบทแตกต่างและเป็นกลุ่มๆ การแสดง 


ไม่ว่าจะเป็นปู่ฤๅษีมากมาย และเทวดาประจำปี ที่ขี่พาหนะเป็นสัตว์ชนิดต่างๆ นั่งช้างม้าวัวควายกระต่ายเสือช้าง


 สุดทางทางจะเจอ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปั้นขนาดใหญ่มากนั่งอยู่กลางลาน ข้างๆกันมี เจ้าชายสิทธัตถะก่อนตรัสรู้ เป็นช่วงทรมานตัวเองเพื่อการเรียนรู้ มีแม้กระทั่งตอนประสูตร ตรัสรู้และตอนที่พญานาคมาบังฝนให้ 



ถ้ามากับฝรั่งอย่างเจ้าตาฟ้าเนี่ย เสมือนได้พานักเรียนอนุบาลมาทัศนศึกษา เพราะฝรั่งจะมีคำถามเยอะแยะ จนไทยพุทธแบบเราต้องเกาหัว แทบร้องไห้เพราะตอบไม่ได้

และนี่เป็นอีกโซนที่ดูสงบ ประตูสู่นิพพาน มีพระพุทธรูปนั่งเรียงดูสงบ จริงๆแล้วอย่างที่บอกว่าวัดค่อนข้างเงียบสงบเพราะไม่มีใครเลย








องค์เทพศาสนาพรหม


แล้วนี่...เกี่ยวอะไรด้วย ล่ะจ๊าาาาา


ลิงปิดหู...ปิดตา...ปิดปาก... ที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว


ส่วนนี่ จุดไฮไล์ของวัด สะพานมังกรข้ามนรก ที่มีความยาวถึง100เมตร เดินจากปากมังกรไปทะลุออกหาง



หน้าถ้ำเขียนว่า หยอดเหรียญ 5 แล้วมังกรจะให้พร ด้วยความสงสัยไปถามพระสงฆ์ท่านว่า หยอดเหรียญแล้วไฟฟ้าจะติดเหรอคะ 555ท่านหัวเราะบอกว่าไม่ติดหรอก ไฟที่ต่อเข้าถ้ำถอดออกไปแล้ว 555 สุดท้ายแสงสว่างที่นำทางให้ออกจากปากมังกรนั้นคือแอพไฟฉายที่ติดมากับมือถือนี่แหละ (แต่ก็บริจาคเงินจำนวนหนึ่งให้วัดนะ)


เมื่อสุดปลายหางมังกรก็คือทางออก  เมื่อออกมาได้ เดินมาอีกนิดจะมีถ้ำที่มีรูปปั้น พ่อท่านตาปาน และมีตั่งเล็กๆ. ให้พระสงฆ์นั่งวิปัสนา ที่นี่เรียกชื่อจริงๆว่าสำนักสงฆ์ คนที่จะมานั่งได้ต้องความวิเวกสูง และไม่กลัวผี



ออกจากถ้ำมา เจอต้นไม้สูงมากๆ สมเป็นพังงาเมืองแห่งป่าเขาและถ้ำ



และ ซุปเปอร์ไฮไลท์ ของที่นี่คือ การท่องแดนนรก
การกระทำแต่ละอย่างของมนุษย์ ณ ช่วงเวลาทียังมีชิวิต สะท้อนออกมาเป็นกรมโดยรูปปั้นที่ดูน่ากลัวและมีเรื่องเล่าเหล่านี้


เริ่มต้นการพิพากษาโดยท่านพญายม มีหน้าที่ตัดสินวิญญาณชั่วดี   มี ลูกน้อง เป็น สุวรรณ กับสุวาณ ที่ถือหนังสือตัดสินบัญชีบุญบาป ชื่อบัญชี...หนังหมา



( และบัญชีหนังหมาก็โดนแอบอ่าน จากผู้ไม่กลัวนรก )


ส่วนด้านล่างนี่ คือผลกรรมที่ต้องรับเมื่อลงนรก ถ้าใครได้มาสถานที่จริง ให้สังเกตตรงหน้าอก ของพวกรูปปั้น จะมีเขียนการกระทำ ว่าทำไมถึงต้องมาโดนลงโทษแบบนี้ บางอันอาจดูไม่เข้าใจ บางอันก็พอเดาๆได้










ออกจากขุมนรก... ขึ่นบันไดกลับมา ก็เจอแดนเปรต








รวมๆแล้วเป็นสถานที่น่าสนใจ เงียบสงบแต่อาจไม่เหมาะสำหรับพาเด็กเล็กไป เนื่องจากดูน่ากลัวไปหน่อย

จบการสำรวจวัดแค่นี้นะคะ รูปเยอะหน่อย อยากให้ลองแวะเวียนไปเยี่ยมชมนะ น่าจะเป็นแห่งเดียวในภาคใต้ด้วย แนะนำเพื่อนๆไปกันนะ ต่างชาติน่าจะสนใจ
เส้นทางหาไม่ยาก กดตามกูเกิ้ลแมพไปได้เลย 








0 comments: